วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ช็อก! คลื่นดูดนักท่องเที่ยวเกาหลีลงทะเลกว่าร้อยคน




สำนักข่าวต่างประเทศรายงานที่ชายหาดแฮอึนแด ประเทศเกาหลีใต้ เกิดกระแสน้ำรูปเห็ดหรือ Rip Current ที่ชายหาดในเกาหลีใต้ นักท่องเที่ยวถูกดูดลงทะเลกว่า 143 คน บางคนถูกคลื่นดูดออกจากฝั่งลงทะเลไกลเกือบกิโลเมตร

ตามรายงาน เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้นักท่องเที่ยวกว่า 8 แสนคนเดินทางมาพักผ่อนที่ชายหาดแฮอึนแด ซึ่งเป็นจุดพักร้อนที่มีชื่อเสียงทางชายฝั่งตอนใต้ของเกาหลี ระหว่างหอสังเกตการณ์ชายฝั่งที่ 5 และที่ 7 ได้เกิดคลื่นดูดขนาดใหญ่ เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวกว่า 143 คนถูกดูดลงทะเล กว่า 66 คนถูกคลื่นดูดออกจากฝั่งไกลถึง 70-80เมตร ความเร็วขึ้นประมาณ 2 เมตรต่อวินาที ขณะนี้นักท่องเที่ยวได้ถูกช่วยเหลือขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัยไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต
                ริบ เคอร์เรนท์ (Rip Current) แปลเป็นภาษาไทยตรงตัวก็คือ "กระแสน้ำรูปเห็ด" หลายคนคนเข้าใจผิดว่า คือ ทะเลดูด ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ เนื่องจากทะเลดูดจะดูดสิ่งต่าง ๆ จากผิวน้ำลงไปใต้น้ำ แต่กระแสน้ำรูปเห็ดนี้จะเกิดขึ้นบนผิวน้ำและใกล้ชายฝั่งมีรูปร่างคล้ายดอกเห็ดจึงเรียกกันว่า Rip Current หรือ กระแสน้ำรูปเห็ด ความเร็วขึ้นอยู่กับความสูงของคลื่น รูปร่างและความลาดชันของฝั่งทะเล รวมทั้งขนาดของตะกอน และสิ่งกีดขวาง โดยจะเกิดขึ้นบริเวณไม่ไกลจากริมฝั่ง
                 กระแสน้ำที่เกิดโดยคลื่นใกล้ฝั่งมีหลายชนิด แต่บริเวณที่ก่อให้เกิด Rip Current คือบริเวณโซนคลื่นแตกจะอยู่บริเวณใกล้ฝั่ง ในเวลาที่คลื่นเดินทางมาใกล้ฝั่งจะมีความสูงมากขึ้น เนื่องจากมันจะต้องเปลี่ยนแปลงรูปร่างเพื่อให้เกิดการสมดุล ถ้าหากความสูงของ คลื่นมากกว่า 7 เท่าของความยาวคลื่น หรือ ความลึกของน้ำมากกว่าครึ่งหนึ่งของความยาวคลื่น คลื่นก็จะแตก เพราะไม่มีความสมดุลของพลังงาน
                   ในประเทศไทยบริเวณที่เกิดการจมน้ำตายจากกระแสน้ำนี้ประจำ ได้แก่หาดสุรินทร์ จังหวัดภูเก็ต เนื่องจากหาดลาดชันมาก ถ้าเปรียบเทียบกับหาดแม่รำพึงแล้วพบว่าหาดแม่รำพึงยังชันน้อยกว่ามาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น